วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553

เวลลิงตัน Wellington



ประชากร ประมาณ 363,400 คน

ปีที่ก่อตั้ง ปีค.ศ. 1865 ได้รับการสถาปนาเป็นเมืองหลวงแทนเมืองโอ๊คแลนด์

จุดเด่นเมือง เมืองหลวงของประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งมักจะได้รับการเปรียบว่าเหมือนกับซานฟรานซิสโก เพราะมีถนนแคบ บ้านหลังเล็กมีสีสันแน่นขนัดลดหลั่นกันลงมาตามเนินเขา เต็มไปด้วยร้านหนังสือ ร้านกาแฟและร้านอาหาร เมืองนี้มีจุดเด่นที่เป็นเมืองท่าที่เชื่อมต่อระหว่างเกาะเหนือและเกาะใต้ ได้รับสมญานามว่า Windy City เพราะมีกระแสลมแรงจากช่องแคบพัดผ่าน

งาน เวลลิงตันเป็นเมืองหลวงและเป็นศูนย์กลางความเจริญทั้งทางด้านวัฒนธรรมและการค้า มีแหล่งท่องเที่ยวและผู้คนมากมายเดินทางเข้ามาชมเมือง ดังนั้นการหางานตามร้านอาหารหรือที่พักต่างๆ ในเมืองจึงไม่ใช่เรื่องยาก ี้

ท่องเที่ยว เมืองหลวงของนิวซีแลนด์แห่งนี้นอกจากเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจแล้วยังมีแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มากมาย เช่น

Wellington Zoo สวนสัตว์ที่เก่าแก่ที่สุดในนิวซีแลนด์ is the oldest in New Zealand

Te Papa พิพิธภัณฑ์ซึ่งได้รับคำจำกัดความจากหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ว่าเป็น "one of the most ambitiously eclectic museums in the world"

Civic Square เป็นลานโล่งสีเบจกับสีชมพู ตรงกลางคือ Capital Discovery ซึ่งสร้างไว้สำหรับจัดงานนิทรรศการต่างๆ

National Art Gallery หอศิลปะแห่งชาติ

National Film Archives & Library

National Library หอสมุดแห่งชาติ

National Opera โรงละครแห่งชาติ

Wellington Botanic Gardens

National Portrait Gallery

New Zealand Symphony Orchestra

National Cricket Museum

National War Memorial อนุสรณ์สถานสงครามแห่งชาติ

นอกจากนี้ในเมืองเวลลิงตันยังมีร้านรวงต่างๆ ให้ได้เลือกซื้อของตามใจชอบอีกมากมายด้วย

พื้นที่ ประมาณ 28,990 เฮคเตอร์ หรือ 290 ตารางกิโลเมตร

สนามบิน มีสนามบินนานาชาติ Wellington International Airport ซึ่งอยู่ห่างตัวเมืองไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 8 กิโลเมตร ซึ่งเป็นสนามบินที่สามารถเดินทางไปยังที่ต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกประเทศ

การเดินทางระหว่างรัฐ สามารถเดินทางโดยเครื่องบินที่สนามบินนานาชาติ Wellington International Airport ทางรถบัส ด้วยบริการของ InterCity หรือ Newmans และรถไฟจากสถานี Waterloo Quay ไปยังเมืองต่างๆ เช่น Auckland และ Napier นอกจากนี้ยังมีทางเรือโดยมีท่าเรือบริการข้ามจากเมืองเวลลิงตันไปยังเมืองพิคตันซึ่งเป็นการเชื่อมระหว่างเกาะเหนือและเกาะใต้

สภาพภูมิอากาศ อุณหภูมิเฉลี่ยของเมืองเวลลิงตันต่ำสุดอยู่ที่ประมาณ 12 c และสูงสุดที่ 22 c ดังนั้นอากาศในเมืองจึงค่อนข้างสบาย มีแดดอุ่นๆ แต่ในฤดูร้อนอุณหภูมิอาจสูงถึง 35 c ส่วนลมแรงอันเป็นรูปแบบของอากาศที่ขึ้นชื่อของเมืองนี้จะมีให้เห็นมากในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งช่วงนี้ลมอาจแรงถึง 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนในฤดูหนาวอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดจะอยู่ที่ 11.3 C และต่ำสุดที่ 6.2C

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น