วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553

Dunedin ดันเนดิน/ดูนีดิน/ฯ

Dunedin เมืองดันเนดิน ตั้งอยู่ตอนล่างของเกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์ เป็นเมืองที่รู้จักกันว่าเป็นเมืองแห่งการศึกษา เนื่องจากเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยโอทาโก้ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศ (อายุมากกว่านร้อยปี) และว่ากันว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่เข้าได้ยากที่สุด (และค่าเล่าเรียนน่าจะแพงที่สุด) นักศึกษาไทยส่วนใหญ่จึงเป็นนักเรียนทุนของรัฐบาล หรือผู้ที่มีความพร้อมอยู่ในระดับที่ดีมากเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนมัธยมที่มีชื่อเสียง และสถาบันการศึกษาในระดับอื่นๆ รวมถึงสถาบันสอนภาษาอีกด้วย
...



สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าชมของเมืองดันเนดิน เช่น มหาวิทยาลัยโอทาโก้ และยังมีสถานีรถไฟที่เก่าแก่และสวยงามมาก ไปจนถึงปราสาทโบราณที่ชื่อว่า ลานาร์ค คาสเซิล ที่ตั้งอยู่บนยอดเขา (สามารถขับรถขึ้นไปชมได้)


ศูนย์ศึกษาชีวิตสัตว์ทะเล (New Zealand Marine Studies Center) ศูนย์ฯ แห่งนี้มีไฮไลต์อยู่ที่เป็นที่ชมการอนุรักษ์นกอัลบาทรอส (Royal Albatross Center) นักท่องเที่ยวสามารถเห็นพฤติกรรมของนกชนิดนี้ผ่านกล้องส่องทางไกล ซึ่งจะเห็นมันวางไข่ เลี้ยงลูก เพราะการจะเห็นนกอัลบาทรอสแบบธรรมชาติเช่นนี้ไม่ใช่สิ่งที่หาดูได้ง่ายๆ เนื่องจากนกชนิดนี้หากินในทะเล เมื่อตัวโตเต็มที่จะออกทะเลครั้งละ 2 ปีก่อนจะกลับมาถิ่นเดิม ตัวนกที่เห็นจากกล้องอาจตัวนิดเดียว มีรูปร่างเหมือนนกนางนวลสีขาว แต่แท้จริงแล้วตัวใหญ่มาก กางปีกสองข้างออกวัดได้เกือบ 3 เมตรทีเดียว

บริเวณที่ชมนกของ Royal Albatross Center เป็นหน้าผา มีลมค่อนข้างแรง ซึ่งเป็นลักษณะในการเลือกทำเลเพื่อทำรังของนกชนิดนี้ ดังนั้นจึงควรเตรียมเสื้อกันหนาวติดตัวไปด้วย

คาบสมุทรโอตาโกมีความสมบูรณ์ทางระบบนิเวศวิทยามาก ริมทะเลตลอดแนวชายหาดอันยาวไกลของที่นี่เป็นที่อยู่ของสัตว์ต่างๆ ที่หาชมได้ยาก เช่น สิงโตทะเล แมวน้ำ และนกเพนกวินขอบตาเหลือง ซึ่งการจะดั้นด้นไปเพื่อเฝ้ามองมันจากบนหน้าผาต้องนั่งนิ่งอย่างเงียบที่สุด และขณะที่เรารอชมความอัศจรรย์ของชีวิตธรรมชาติ เราอาจได้ยินเสียงหัวใจของเรากำลังเต้น บางทีมันอาจกำลังรำพึงบอกว่า...โลกนี้ช่างกว้างใหญ่เสียเหลือเกิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น