วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553

ไคคูร่า Kaikoura

ประชากร ประมาณ 3,850 คน

ปีที่ก่อตั้ง ประมาณปีค.ศ. 1770 ค้นพบโดยกัปตันคุ๊ก

จุดเด่นเมือง
ชื่อเมืองไคคูร่าหมายถึง “The cooking place of crayfish” เพราะตั้งอยู่ชายทะเลทางเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ และทำอุตสาหกรรมเลี้ยงกุ้งเป็นอาชีพหลักของเมือง นอกจากนี้ยังมีการท่องเที่ยวดูปลาวาฬและว่ายน้ำไปกับปลาโลมา อันเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนเมืองเล็กๆ แห่งนี้เพื่อสัมผัสกับธรรมชาติและชีวิตท้องทะเลอย่างใกล้ชิด บรรยากาศของเมืองจึงเป็นแบบสบายๆ ผู้คนค่อนข้างเป็นกันเองและอบอุ่น

งาน
เมืองนี้เป็นเสมือนหมู่บ้านเล็กๆ ค่อนข้างเงียบสงบ แต่ด้วยทิวทัศน์ที่งดงามและปลาวาฬ ปลาโลมาจึงทำให้ที่นี่มีชื่อเสียงขึ้น งานที่หาได้เป็นงานบริการหรืองานรับจ้างทั่วๆ ไป ซึ่งไม่น่าจะหายากมากนักเพราะจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาแสวงหาธรรมชาติในเมืองนี้ก็นับได้ว่าไม่น้อย

ท่องเที่ยว
เมืองไคคูร่าเป็นเมืองท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม มีเสน่ห์ในการให้บริการด้านการดูปลาวาฬ แมวน้ำ ว่ายน้ำสัมผัสปลาโลมา และนั่งเฮลิคอปเตอร์ดูปลาวาฬ แต่นอกจากการได้ใกล้ชิดกับสัตว์น้ำนานาชนิดแล้ว เมืองนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ อีกเช่น

Kaikoura's oldest house บ้านโบราณที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปีค.ศ. 1860 โดยตั้งชื่อตามเจ้าของเดิมคือ George Fyffe บ้านหลังนี้ถือเป็นโบราณสถานเก่าแก่และทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์
Kaikoura Museum พิพิธภัณฑ์ที่เก็บรวมรวมเรื่องราวของเมืองนี้ รวมไปถึงประวัติของปลาวาฬด้วย
Mount Lyford Alpine Resort รีสอร์ตที่ให้บริการกิจกรรมต่างๆ เช่น สกี สโนว์บอร์ด
Kaikoura Peninsula แหลมหินที่เป็นแหล่งพักพิงของแมวน้ำ ซึ่งเราสามารถถ่ายรูปและสัมผัสกับพวกเขาได้อย่างใกล้ชิด
Maori Leap Cave ถ้ำที่อยู่ห่างจากเมืองไปประมาณ 3 กิโลเมตร ถ้ำนี้เจาะเข้าไปในหน้าผา Maori Leap และมีโพรงให้ลำธารใต้ดินไหลออกมาได้ด้วย
Little Garden of Memories สวนที่จะทำให้เราย้อนรำลึกไปถึงอดีตของพวก Takahanga Pa

พื้นที่
ประมาณ 654.12 เฮคเตอร์

สนามบิน
ต้องใช้สนามบินนานาชาติ Christchurch International Airport (CHC) แล้วจึงเดินทางต่ออีกประมาณ 3 ชั่วโมงโดยรถยนต์ ์

การเดินทางระหว่างรัฐ
ไคคูร่าอยู่ห่างจากเมืองไคร้สต์เชิร์ชประมาณ 180 กิโลเมตร (ขับรถประมาณ 2.5 ชั่วโมง) และห่างจากเมืองพิคตันประมาณ 160 กิโลเมตร (ขับรถประมาณ 2 ชั่วโมง) สามารถเดินทางโดยรถโค้ชและรถไฟซึ่งบริการจากเมืองไคคูร่าไปยังเมืองต่างๆ เช่น Christchurch, Blenheim, Picton และ Hanmer Springs นอกจากนี้ยังสามารถเดินทางโดยเรือเฟอร์รี่จากเวลลิงตันได้อีกด้วย


ที่มา : IT Education

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น