วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553

Milford Sound มิลฟอร์ดซาวด์


Milford Sound is located in the beautiful Fiordland region of New Zealand. Milford Sound was described by Rudyard Kipling as the 'eighth wonder of the world'.
Sound หมายถึงส่วนของทะเลที่ถูกแผ่นดินโอบล้อมไว้ แต่ Sound มีความลึกในการเข้าไปในแผ่นดินมากกว่า อ่าว (gulf) การไปชม Milford Sound ต้องนั่งเรือชม โดยใช้เวลาในการนั่งเรือไป-กลับ จากส่วนที่อยู่ในสุดไปจนถึงปากอ่าวทะเลเป็น เวลาเกือบๆสามชั่วโมง



เส้นทางไปสู่ Milford Sound นั่งรถจาก Queenstown เป็นเส้นทางที่ยาวนานแต่สวยตลอดทาง

ความยิ่งใหญ่อลังการของธรรมชาติบริเวณ Milford Sound นั่งเอง ทำให้ชาวนิวซีแลนด์ภูมิใจนักหนาจนเรียกขานว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์อันดับ 8 ของโลก ที่แห่งนี้ไม่ได้เป็นเพียงสมบัติของชาวนิวซีแลนด์เท่านั้น แต่ยังได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกอีกด้วย

มิวฟอร์ดซาวด์ (Milford Sound) เป็นผืนน้ำอันเป็นส่วนเว้าของทะเลทาสมัน ซึ่งถูกโอบล้อมไว้ด้วยหุบเขาที่แคบและหน้าผาสูงชันอันเกิดจากการกัดเซาะของ ธารน้ำแข็ง ต่อมาเมื่อธารน้ำแข็งหายไปก็มีน้ำทะเลเข้ามาแทนที่ ซึ่งถูกเรียกว่า “ฟยอร์ด (Fiord หรือ Fjord)” บริเวณที่ธารน้ำแข็งกัดเซาะและถูกแทนที่โดยน้ำทะเล ส่วนที่เป็นผืนน้ำจะเรียกว่า “ซาวด์” ในขณะที่ส่วนที่เป็นภูเขาและหน้าผา ซึ่งมีส่วนแหลมยื่นเข้ามาในน้ำจะเรียกว่า “ฟยอร์ด”นั่นเอง

การชมทัศนียภาพบริเวณมิลฟอร์ดซาวด์นอกเหนือไปจากการนั่งเรือ แล้ว ยังมีทัวร์นั่งเครื่องบินด้วยแต่มีราคาแพงกว่ามาก ดังนั้นการนั่งเรือชมวิวจึงเป็นสุดยอดในการท่องมิลฟอร์ดซาวด์ เพราะสามารถเก็บรายละเอียดและให้มุมมองที่งดงามของมิลฟอร์ดซาวด์ได้ดีที่สุด

ถนน “The Milford Road” มีความยาว 121 km (75 ไมล์) เป็นเส้นทางจาก “Te Anau” ไป “Milford Sound” ด้วยความงามและหลากหลายของทิวทัศน์ถนนเส้นนี้จึงได้รับเลือกให้เป็น “ไฮเวย์มรดกโลก (World Heritage Highway)”


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น