วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553

โรโตรัว Rotorua



ประชากร ประมาณ 68,360 คน

ปีที่ก่อตั้ง ค้นพบเมื่อประมาณปีค.ศ. 1350 แล้วจึงได้รับเอกราชสมบูรณ์จากอังกฤษในปีค.ศ. 1923

จุดเด่นเมือง โรโตรัวคือตัวแทนของเมืองที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน เนื่องด้วยเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีจุดเด่นคือเป็นแหล่งรวมความอัศจรรย์ของน้ำพุร้อน ป่า ทุ่งหญ้าและทะเลสาบ อุดมสมบูรณ์ด้วยปลาเทราต์ เรียกได้ว่าเป็นเมืองแห่งสปาและการท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังเป็นเมืองโบราณที่สั่งสมวัฒนธรรมของชาวเมารี ซึ่งเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของเมืองนี้ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยี่ยมชมเบ้าหลอมวัฒนธรรมชาวเมารีที่แท้จริงด้วย

งาน เมืองนี้เป็นเมืองผจญภัย ค่อนข้างลึกลับซับซ้อนน่าค้นหาด้วยสภาพที่ตั้งที่เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ดังนั้นงานจึงน่าจะเติบโตขึ้นตามปริมาณผู้คนที่เดินทางมายังเมืองนี้ ร้านรวง ที่พัก ลูกหาบและงานบริการอื่นๆ ที่เปิดบริการนักท่องเที่ยวจึงเป็นงานที่พอจะหาได้ในเมืองนี้

ท่องเที่ยว
สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองนี้ส่วนใหญ่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ภูเขา ป่าและน้ำพุร้อนต่างๆ

Te Whakarewarewa ศูนย์วัฒนธรรมเมารีและน้ำพุใหญ่ที่สุดชื่อ Pohutu เป็นสถานีที่ควรไปเที่ยวสำหรับคนที่มาเมืองนี้ครั้งแรก
Polynesian Spa สถานที่อาบน้ำแร่ร้อนที่สวยที่สุดในเมืองโรโตรัว
Lake Rotorua มีห่าน หงส์เชื่องให้เลี้ยงและชมวิว
Rainbow Spring Farm แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งเป็นโดมแสดงเกี่ยวกับแกะและหมาต้อนแกะ อีกส่วนเป็นสวนเดินเล่นมีบ่อให้ตกปลาเทราต์ เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมาก
Ohinemutu เป็นหมู่บ้านเมารีริมทะเลสาบ มีโบสถ์ St Faith's Anglican Church ตกแต่งด้วยศิลปะเมารี มี Tamatekapua Meeting House กลางคืนมีคอนเสิร์ตของชาวเมารีแสดงด้วย
Rotorua Museum พิพิธภัณฑ์ซึ่งสร้างเป็นอาคารทรงทิวดอร์สวยงามมา
Waikite Valley Thermal Pool สวนน้ำพุร้อนและโคลนเดือด
Skyline Skyride เป็นกระเช้านั่งขึ้นไปชมวิวและเล่นรถลูจ์ รถเล็กๆ ปล่อยลงมาตามเนิน
Maori concert & Hangis งานเลี้ยงอาหารค่ำประกอบการแสดงของชาวเมารี
Waimangu Volcanic Valley สวนปล่องควันไอกำมะถันและก๊าซอื่นๆ ลานหินซิลิก้า ชมพืชน้ำร้อน มีเรือพาไปชมพูเขาไฟกลางทะเลสาบ โรโตมาฮานา
Waiotapu Thermal Wonderland สวนบ่อน้ำร้อนและโคลนเดือด มีสีต่างๆ มีน้ำพุเลดี้ น็อกซ์ ( Lady's Knox ) ซึ่งพุขึ้นหลังจากใส่ผงสบู่
The Fairbank Maze สวนต้นไม้ขนาดใหญ่
Burried Village เป็นซากหมู่บ้านที่ภูเขาไฟทาราวีราถล่มทับ และมีทางเดินป่าเพื่อไปดูน้ำตก Te Wairoa Falls ซึ่งมีความสูงเกือบ 80 เมตร
Whirinaki Forest Park ป่าสงวนขนาดใหญ่มีพืชและสัตว์ธรรมชาตินานาชนิด
Whakarewarewa State Forest Park ป่าที่ปลูกไม้เรดวูดซึ่งใหญ่ขนาดสองสามคนโอบ กลายเป็นป่าทึบ ร่มรื่น คนที่สนใจป่าปลูกไม่ควรพลาด
อุทยานแห่งชาติ Tongariro ปกคลุมด้วยภูเขาไฟ 3 ลูกที่ยังไม่สงบ

พื้นที่ ประมาณ 261,700 เฮคเตอร์

สนามบิน
มีสนามบิน Rotorua Airport ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองไปทางตะวันออกประมาณ 10 กิโลเมตร โดยต้องเดินทางต่อมาจากสนามบินในเมืองต่างๆ ดังนี้ Auckland, Christchurch, Mount Cook, Queenstown, Taupo และ Wellington ์

การเดินทางระหว่างรัฐ
ทางอากาศจากสนามบินโรโตรัว โดยมีเครื่องบินออกจากเมืองไปยังเมืองต่างๆ อาทิ from Auckland, Christchurch, Mount Cook, Queenstown, Taupo และ Wellington และยังสามารถเดินทางโดยรถบัสจากบริการของ InterCity ไปยังเมือง Auckland, Hamilton, Opotiki, Taupo, Tauranga, Wellington และ Whakatane หรือใช้บริการของ Newman ไปยังเมือง Napier, Palmerston, Taupo, Tauranga และ Wellington นอกจากนี้ยังสามารถเดินทางโดยรถไฟจากสถานีที่ตั้งอยู่มุมถนน Railway Road and Lake Road มีบริการสายหลักสายเดียวโดย Geyserland เดินรถจากโอ๊คแลนด์และโรโตรัว ซึ่งจะแวะจอดที่แฮมิลตันด้วย โดยจะเดินรถทุกวันจากโอ๊คแลนด์ 8.04 น. ถึงโรโตรัว 12.17 น.

สภาพภูมิอากาศ
อากาศที่เมืองโรโตรัวมักจะร้อนกว่าภูมิภาคอื่นๆ บนเกาะเหนือ โดยอุณหภูมิสูงสุดในฤดูร้อน ช่วงเดือนมกราคม - มีนาคมจะอยู่ระหว่าง 20-27 c และอุณหภูมิต่ำสุดในฤดูหนาวช่วงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม เฉลี่ยที่ประมาณ 10-12 c ส่วนฤดูฝนนั้นเรียกได้ว่ายาวนานทั้งปี เพราะเมืองนี้มักจะมีฝนตกตลอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น